fbpx

Căng thẳng Mắt là gì?

Dường như mỗi ngày, chúng ta đều nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính, điện thoại hoặc thiết bị kỹ thuật số. Vô tình chúng ta khiến đôi mắt rơi vào trạng thái “stress” (căng thẳng)

Nghiên cứu gần đây của Hiệp hội nhãn khoa đã chỉ ra rằng 59% những người thường xuyên sử dụng máy tính và thiết bị kỹ thuật số gặp phải các triệu chứng của mỏi mắt kỹ thuật số (còn gọi là căng thẳng mắt hoặc hội chứng thị giác máy tính).

Triệu chứng căng thẳng mắt

Các triệu chứng của hội chứng căng thẳng mắt ( hay còn gọi là hội chứng thị giác máy tính) bao gồm: mệt mỏi và khó chịu ở mắt, khô mắt, nhức đầu, mờ mắt, đau cổ và vai, co giật mắt và mắt đỏ.

Dưới đây là 10 bước đơn giản bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ bị mỏi mắt và các triệu chứng phổ biến khác của hội chứng thị giác máy tính (CVS)

  1. Đi kiểm tra mắt toàn diện.

(Đo khám mắt miễn phí tại LOOK Eyewear)

Tiến hành cuộc kiểm tra mắt toàn diện định kỳ là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa, hoặc phát hiện và điều trị các vấn đề về thị lực. Nếu bạn chưa khám mắt trong hơn một năm, hãy lên lịch đi khám với bác sĩ, hoặc các bệnh viện nhãn khoa gần nhất.

Hãy nói rõ với bác sĩ nhãn khoa về tần suất bạn sử dụng máy tính và các thiết bị kỹ thuật số tại nơi làm việc và ở nhà.

Đo khoảng cách mắt của bạn từ màn hình đến vị trí nơi bạn ngồi trước máy tính, và mang số đo này đến các bác sĩ nhãn khoa kiểm tra và đảm bảo rằng bạn đang ở khoảng cách an toàn nhất cho mắt

  1. Sử dụng ánh sáng thích hợp.

Căng thẳng mắt thường được gây ra bởi lượng ánh sáng quá mức mà mắt hấp thụ trực tiếp.

Khi bạn sử dụng máy tính, ánh sáng xung quanh của bạn sẽ chỉ còn khoảng một nửa so với ánh sáng thường thấy ở hầu hết các văn phòng.

Loại bỏ ánh sáng bên ngoài bằng cách sử dụng rèm. Giảm ánh sáng bên trong bằng cách sử dụng ít bóng đèn hoặc ống huỳnh quang, hoặc sử dụng bóng đèn ống có cường độ thấp hơn.

Ngoài ra, nếu có thể, hãy đặt màn hình máy tính của bạn ở vị trí gần hoặc bên cạnh cửa sổ, thay vì ở phía trước hoặc phía sau.

Giảm số lượng đèn huỳnh quang phía trên cao của phòng làm việc nếu mắt bạn bị khó chịu hay mỏi mắt.

  1. Giảm thiểu độ chói.

Cài đặt màn hình chống lóa trên màn hình máy tính của bạn. Nếu có thể, bạn nên sơn tường màu trắng sáng xen kẽ một màu tối hơn sẽ giúp giảm độ sáng phản chiếu với bề mặt tường.

Nếu bạn đeo kính, hãy mua tròng kính có lớp phủ chống phản xạ (AR). Lớp phủ AR làm giảm độ chói bằng cách giảm thiểu lượng ánh sáng phản xạ khỏi mặt trước và mặt sau của tròng kính mắt của bạn.

Tham khảo sản phẩm tại đây: Cửa Hàng

  1. Nâng cấp màn hình của bạn.

Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy thay thế màn hình kiểu ống cũ của bạn (được gọi là ống tia âm cực hoặc CRT) bằng màn hình LED phẳng (đi-ốt phát sáng) bằng bề mặt chống phản chiếu.

Màn hình CRT kiểu cũ có thể gây ra hiện tượng “nhấp nháy”, đây là nguyên nhân chính gây mỏi mắt máy tính. Ngay cả khi “nhấp nháy” này là không thể chấp nhận được, nó vẫn có thể góp phần gây mỏi mắt và mệt mỏi trong quá trình làm việc với máy tính.

Các biến chứng do hiện tượng “nhấp nháy” màn hình gây ra thậm chí còn có khả năng gây căng thẳng mắt hơn so với các màn hình kiểu mới được nâng cấp là 75 hertz (Hz). Nếu bạn phải sử dụng CRT tại nơi làm việc, hãy điều chỉnh cài đặt hiển thị ở tốc độ làm mới cao nhất có thể.

Khi chọn màn hình phẳng mới, hãy chọn màn hình có độ phân giải cao nhất có thể. Độ phân giải có liên quan đến “điểm chấm” của màn hình. Nói chung, màn hình có độ chấm thấp hơn sẽ có hình ảnh sắc nét hơn. Chọn một màn hình có khoảng cách điểm là 0,28 mm hoặc nhỏ hơn.

Ngoài ra, chọn một màn hình tương đối lớn. Đối với máy tính để bàn, chọn màn hình có kích thước màn hình chéo tối thiểu 19 inch.

  1. Điều chỉnh cài đặt hiển thị máy tính của bạn.
  • Điều chỉnh cài đặt hiển thị ánh sáng của máy tính của bạn có thể giúp giảm mỏi mắt và mệt mỏi

Để thử nghiệm, hãy nhìn vào nền trắng của trang Web này. Nếu nó trông giống như một nguồn sáng, thì nó quá sáng. Nếu nó có vẻ buồn tẻ và xám, nó có thể quá tối.

Điều chỉnh kích thước của văn bản phù hợp, đặc biệt là khi đọc hoặc soạn các tài liệu dài. Thông thường, in màu đen trên nền trắng là sự kết hợp tốt nhất cho sự thoải mái.

  • Giảm nhiệt độ màu:

Là giảm phổ của ánh sáng khả kiến ​​phát ra từ màn hình màu. Đặc biệt là ánh sáng xanh, là loại ánh sáng có bước sóng ngắn có tác động đến sự căng thẳng của mắt nhiều hơn so với màu sắc của các loại ánh sáng khác có bước sóng dài hơn, chẳng hạn như màu cam và màu đỏ. Giảm nhiệt độ màu của màn hình sẽ làm giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình màu để thoải mái xem lâu hơn.

Tìm hiểu thêm về tác hại của ánh sáng xanh

  1. Nháy mắt thường xuyên hơn.

Nháy mắt là rất quan trọng khi làm việc với máy tính; chớp mắt làm ẩm đôi mắt của bạn để tránh khô và kích ứng.

Để giảm nguy cơ khô mắt trong quá trình sử dụng máy tính, hãy thử bài tập này: Cứ sau 20 phút, chớp mắt 10 lần bằng cách nhắm mắt như thể ngủ thiếp đi (rất chậm). Điều này sẽ giúp tạo đọ ẩm cho mắt .

Nếu bạn gặp các triệu chứng khô mắt, hãy hỏi bác sĩ mắt về nước mắt nhân tạo để sử dụng trong ngày.

Tuyệt đối, đừng nhầm lẫn thuốc nhỏ mắt bôi trơn với thuốc nhỏ có công thức để “chữa bênh mắt đỏ”. Loại thứ hai thực sự có thể làm cho mắt bạn trông đẹp hơn – chúng chứa các thành phần làm giảm kích thước mạch máu trên bề mặt mắt để “làm trắng” chúng. Nhưng chúng không nhất thiết phải được điều chế để giảm khô và kích ứng.

  1. Luyện tập “thể dục” cho mắt:

Một nguyên nhân khác của mỏi mắt máy tính là tập trung quá mức.

Để giảm nguy cơ mỏi mắt, bạn cần giảm thời gian tập trung vào màn hìnhe, hãy rời mắt khỏi máy tính ít nhất 20 phút một lần và nhìn chằm chằm vào một vật ở xa (cách xa ít nhất 20 feet) trong ít nhất 20 giây. Một số bác sĩ mắt gọi đây là “quy tắc 20-20-20.” Nhìn xa giúp thư giãn các cơ tập trung bên trong mắt để giảm mệt mỏi.

Một bài tập khác là nhìn xa một vật trong vòng 10 – 15 giây, sau đó nhìn chằm chằm vào vật gì đó ở gần trong 10 – 15 giây. Sau đó nhìn lại vật ở xa. Làm điều này 10 lần. Bài tập này làm giảm nguy cơ khả năng tập trung của mắt bạn để “khóa” (một tình trạng gọi là co thắt phù hợp) sau khi làm việc máy tính kéo dài.

Cả hai bài tập này sẽ làm giảm nguy cơ mỏi mắt của máy tính. Ngoài ra, hãy nhớ chớp mắt thường xuyên trong các bài tập để giảm nguy cơ khô mắt liên quan đến máy tính.

  1. Nghỉ giải lao thường xuyên.

Để giảm nguy cơ mắc hội chứng thị giác máy tính và bệnh đau cổ, lưng và vai, hãy thường xuyên cho đôi mắt nghỉ ngơi và hạn chế sự tập trung vào việc nhìn màn hình trong ngày làm việc của bạn (ít nhất là nghỉ 10 phút mỗi giờ).

Trong thời gian nghỉ, hãy đứng lên, di chuyển và duỗi tay, chân, lưng, cổ và vai để giảm căng thẳng và mỏi cơ.

  1. Điều chỉnh khoảng cách từ màn hình máy tính đến mắt phù hợp

Tư thế xấu cũng góp phần gây ra hội chứng thị giác máy tính. Điều chỉnh máy trạm và ghế của bạn theo đúng chiều cao để chân bạn thoải mái nằm trên sàn.

Đặt màn hình máy tính của bạn cách mắt bạn từ 20 đến 24 inch. Trung tâm màn hình của bạn nên nằm dưới mắt bạn khoảng 10 đến 15 độ để dễ dàng định vị đầu và cổ.

  1. Cần mua kính để sử dụng máy vi tính.

LOOK Combo 499k (mua Gọng Kính nhận Tròng Kính miễn phí)

Để đôi mắt của bạn luôn trong tình trạng thoải mái nhất, bạn hãy trao đổi với bác sĩ nhãn khoa về việc điều chỉnh toa thuốc kính mắt phù hợp với số độ mà mắt của bạn đang có, để tạo ra kính mắt máy tính phù hợp. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn thường đeo kính áp tròng, có thể bị khô và khó chịu trong thời gian màn hình kéo dài.

Kính mắt máy tính cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn đeo kính hai tròng hoặc tròng progressive, bởi vì những tròng kính này thường không tối ưu cho khoảng cách đến màn hình máy tính của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn tròng kính đổi màu hoặc tròng kính có tông màu nhẹ cho kính mắt máy tính để giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh có hại có thể phát ra từ các thiết bị kỹ thuật số. Nhưng trước tiên, hãy hỏi bác sĩ mắt của bạn để biết thêm thông tin chi tiết và lời khuyên tốt nhất cho mắt.

www.lookeyewear.vn

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Smiley face     CÙNG CHUYÊN MỤC
Hotline : 1900.299.991
Facebook: LOOK Zalo: LOOK Đăng Ký Mua Hàng online nhận mã giảm giá tiết kiệm 10%
Create by CTTN Inc