fbpx

7 điều hàng ngày có thể làm tổn thương đôi mắt của bạn

Những thói quen tưởng chừng vô hại, nhưng chúng lại đang tác động trực tiếp và trở thành thói quen xấu có thể làm tổn thương đôi mắt của bạn

Trong thời đại 4.0 hiện nay, các thiết bị điện tử là một phần không thể thiếu trong cuộc sống cũng như công việc, nhưng ít ai biết rằng các thiết bị điện tử mang theo một lượng lớn tia ánh sáng xanh phát ra từ màn hình kỹ thuật số, những tia sáng xanh này sẽ gây mỏi mắt và suy giảm thị lực nếu như bạn không sử dụng kính mắt chuyên dụng chống ánh sáng xanh bảo vệ mắt.

Việc tản bộ dài trên bãi biển và đi dạo trong rừng thật tuyệt vời, nhưng nếu không có kính mát (kính râm), các tia UV tác động trực tiếp lên mắt, nguy cơ đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt của bạn sẽ dễ xảy ra hơn so với những người thường xuyên sử dụng kính mát (kính râm) chống tia UV.

Có bao nhiêu trong số này bạn đã làm ngày hôm nay?

  1. Quá nhiều thời gian trên màn hình

ĐỪNG nhìn vào điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy đọc sách điện tử trước khi đi ngủ – điều này sẽ làm giảm mỏi mắt kỹ thuật số và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Bạn có thể muốn giảm thời gian màn hình của bạn xuống nhiều hơn.

Người Mỹ trung bình dành bảy giờ một ngày cho các thiết bị kỹ thuật số của họ, Hiệp hội đo thị lực Hoa Kỳ (AOA) được tìm thấy. Cuộc khảo sát tương tự cũng cho thấy 58% người trưởng thành đã trải qua hội chứng thị giác máy tính , hoặc căng mắt kỹ thuật số, kết quả là.

Thời gian trên màn hình cũng là một vấn đề lớn với thanh thiếu niên và thanh thiếu niên. Trung bình, trẻ em từ 8- 12 tuổi ở Mỹ chỉ dành chưa đầy năm giờ để sàng lọc giải trí kỹ thuật số mỗi ngày, theo Điều tra dân số chung năm 2019 của Common Sense Media.

Theo Barbara L. Horn, OD, chủ tịch của AOA, căng mắt kỹ thuật số có thể được gây ra bởi việc sử dụng các thiết bị của bạn trong điều kiện ánh sáng yếu (như trong bóng tối trước khi đi ngủ), ánh sáng chói trên màn hình và khoảng cách xem không đúng.

Các triệu chứng của mỏi mắt kỹ thuật số bao gồm đau đầu, mờ mắt, khô mắt, đau cổ và vai, khó chịu ở mắt và khó ngủ.

Mặc dù không có số giờ tiêu chuẩn mà người lớn nên giới hạn thời gian trên màn hình, nhưng những người sử dụng hai hoặc nhiều giờ liên tục trên máy tính hoặc sử dụng thiết bị màn hình kỹ thuật số mỗi ngày có nguy cơ bị mỏi mắt nhiều hơn – Ông Horn Horn nói .

XEM LIÊN QUAN: Tròng kính chống ánh sáng xanh bảo vệ mắt cho con bạn

MUA SẮM KÍNH ÁNH SÁNG XANH Ở ĐÂU? Hệ thống cửa hàng iLOOK – Chuyên gia khúc xạ iLOOK 

  1. Dụi mắt

Bạn dụi mắt bao nhiêu lần một ngày?

Đối với một số người trong chúng ta,thật khó để đếm và kiểm soát số lần dụi mắt. Dụi mắt (hay chà tay lên mắt)  có thể dẫn đến giác mạc bị trầy xước, gây ra bệnh về mắt và làm trầm trọng thêm các vấn đề về thị lực hiện có.

Dụi mắt cũng có thể dẫn đến mù lòa do một tình trạng gọi là keratoconus.

Sau đó, có nguy cơ nhiễm trùng mắt. Dụi mắt là một trong những thói quen xấu có thể làm tổn thương đôi mắt của bạn.

Cho dù bạn có rửa hay vệ sinh tay thường xuyên như thế nào, chúng vẫn có thể nhiễm hàng ngàn vi trùng mỗi ngày. Tay chạm mắt bằng tay có thể truyền vi khuẩn có thể gây viêm kết mạc hoặc mắt hồng .

Thay vì dụi mắt khi bạn cảm thấy có gì đó trong chúng, như lông mi hoặc bụi, iLOOK gợi ý cho bạn việc rửa mắt bằng nước hoặc nước muối.

  1. Đeo kính áp tròng (contact lens) sai

Một chủ đề phổ biến giữa những người đeo kính áp tròng là họ biết các quy tắc chăm sóc kính áp tròng  – họ chỉ đơn giản bỏ qua (hay lược qua) những quy tắc họ cho là không cần thiết khi bảo quản kính áp tròng (contact lens) và chăm sóc mắt.

AOA tìm thấy tới 90% người đeo kính áp tròng không tuân theo các hướng dẫn vệ sinh đúng cách, điều này có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe của mắt và thị lực của họ.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) phát hiện ra rằng hầu hết 45 triệu người đeo kính áp tròng ở Mỹ thực hành ít nhất một số hành vi khiến chúng có nguy cơ bị nhiễm trùng mắt nghiêm trọng.

Nhiều lỗi sai chăm sóc phổ biến bao gồm không làm sạch và lưu trữ tròng kính theo chỉ dẫn của bác sĩ đo thị lực và ngủ trong khi đeo kính áp tròng.

Trên thực tế, ngủ trong tiếp xúc là một trong những thói quen liên quan đến ống kính được báo cáo thường xuyên nhất và được biết là làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt nghiêm trọng.

Các khảo sát đã phát hiện ra rằng khoảng 1 trong 3 người đeo kính áp tròng ngủ hoặc ngủ trưa, điều này có thể dẫn đến viêm, khô mắt , đau, mờ mắt và nhạy cảm với ánh sáng .

Một khảo sát năm 2018 cho CDC cho thấy 32,9% người đeo kính áp tròng từ 18 tuổi trở lên không nhớ đã nghe thấy bất kỳ khuyến nghị về việc đeo hoặc chăm sóc tròng kính. Ít hơn một nửa (47,9%) trong số những người được khảo sát không nhớ đã nghe chuyên gia chăm sóc mắt nói với họ rằng đừng ngủ trong khi đeo kính áp tròng.

Một số loại kính áp tròng được phê duyệt để sử dụng qua đêm, nhưng ngay cả những loại kính này có thể làm mất oxy của mắt và nên được lấy ra thường xuyên để cho mắt bạn nghỉ ngơi

Ngoài việc không đeo kính áp tròng khi ngủ, bạn cũng không nên đeo kính áp tròng khi tắm hoặc hồ bơi. Nó có thể làm tăng khả năng vi khuẩn xâm nhập vào mắt bạn, dẫn đến nhiễm trùng.

Những người đeo kính áp tròng không tuân theo các khuyến nghị sử dụng và đeo kính của bác sĩ mắt có thể gặp các triệu chứng như mờ mắt hoặc mờ, mắt đỏ hoặc bị kích thích, đau và xung quanh mắt , theo ông Horn Horn hoặc một tình trạng nghiêm trọng hơn trong đó giác mạc bị viêm, còn được gọi là viêm giác mạc .

  1. Không đeo kính mát (kính râm), “thói quen” có thể làm tổn thương nguy hại cho cho đôi mắt của bạn  

Trước khi bước ra ngoài nắng, hãy chắc chắn rằng bạn đã mang theo chiếc kính mát (kính râm) . Đó là cách tốt nhất để bảo vệ mắt bạn khỏi bức xạ cực tím (UV).

Những người dành nhiều thời gian ngoài trời rõ ràng có nguy cơ gây hại cho mắt cao hơn, nhưng tiếp xúc ngắn hạn cũng có thể là một vấn đề. Horn nói rằng chỉ một ngày ở bãi biển mà không có kính mát bảo vệ mắt có thể dẫn đến viêm quang , còn được gọi là cháy nắng mắt, tức là tạm thời nhưng đau đớn.

Về lâu dài, tổn thương từ tia UV có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng như đục thủy tinh thể, gây ra một lớp phủ bất thường trên lòng trắng của mắt.

Không đeo kính râm bên ngoài cũng khiến bạn có nguy cơ bị ung thư – của mí mắt, vùng da quanh mắt và thậm chí là chính mắt.

Có thể bảo vệ mắt thích hợp đặc biệt quan trọng đối với trẻ em và thanh thiếu niên, vì chúng thường dành nhiều thời gian dưới ánh mặt trời hơn người lớn.

Không giống như mắt người lớn, hay những người trưởng thành hơn, mắt của trẻ em không thể lọc được tia UV dễ dàng, có thể gây tổn thương võng mạc.

Trẻ em trung bình bị phơi nhiễm khoảng ba lần so với phơi nhiễm UV hàng năm khi trưởng thành, theo AOA, và có tới 80% phơi nhiễm UV suốt đời xảy ra trước 20 tuổi.

Cũng quan trọng như đeo kính mát là đảm bảo bạn đang đeo một cặp có khả năng bảo vệ khỏi tia UV tốt nhất. Bạn nên tìm kính râm có khả năng chống tia cực tím 99% đến 100% để loại bỏ 75% đến 90% ánh sáng nhìn thấy được.

Tất nhiên, kính râm theo toa đắt tiền hơn có nhiều khả năng cung cấp khả năng chống tia UV tốt hơn, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy những mẫu kính thời trang theo phong cách yêu thích của bạn tại các cửa hàng mắt kính.

Xem thêm kính mát iLOOK (link)

  1. Sử dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt là một cách phổ biến để giảm đau mắt đỏ, ngứa, chảy nước hoặc khô, nhưng sử dụng không đúng cách hoặc kéo dài đôi khi có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn.

Ví dụ, những loại thuốc nhỏ mắt bôi trơn được sử dụng để làm giảm khô và kích ứng do sản xuất nước mắt không đủ có thể rửa trôi nước mắt tự nhiên của bạn.

Sử dụng kéo dài và / hoặc sử dụng quá mức có thể gây ra sự phụ thuộc vào thuốc nhỏ mắt để làm dịu và giữ ẩm cho mắt, cũng như bảo vệ các lớp mắt mỏng manh. Các tuyến bị tắc nghẽn vì chúng không tiết ra các loại dầu thích hợp để giữ nước mắt tại chỗ và làm cho mắt cảm thấy thoải mái.

Horn cũng cảnh báo rằng thuốc nhỏ mắt làm trắng (để có màu đỏ) có thể làm giảm lưu lượng máu, ngăn không cho oxy và chất dinh dưỡng thiết yếu đến mắt. Các mạch máu của bạn sau đó có thể mở rộng và thậm chí còn đỏ hơn khi chúng phải vật lộn để cung cấp oxy.

Đối với thuốc nhỏ mắt dị ứng, chúng có thể giúp giảm đau tạm thời, nhưng điều quan trọng là phải khắc phục nguyên nhân cơ bản của phản ứng dị ứng để bạn không sử dụng chúng quá nhiều.

Nếu các vấn đề về mắt của bạn trở nên tồi tệ hơn trong khi sử dụng thuốc nhỏ, bạn nên đến gặp bác sĩ mắt, họ sẽ cho bạn lời khuyên cùng các phương pháp massage nhẹ cho mí mắt và các sản phẩm tốt hơn.

  1. Hút thuốc

Những người sáng lên đang làm hỏng phổi và là thói quen xấu có thể làm tổn thương trực tiếp đến mắt của bạn. Hút thuốc có thể dẫn đến các tình trạng mắt nghiêm trọng có thể gây giảm thị lực hoặc mù lòa.

Theo CDC, hai trong số những mối đe dọa lớn nhất đối với người hút thuốc là thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Thoái hóa điểm vàng có thể tác động đến tầm nhìn trung tâm của bạn, bạn cần nhìn rõ các vật thể và thực hiện các nhiệm vụ như đọc và lái xe. Thoái hóa điểm vàng cũng có thể khiến bạn khó nhận diện khuôn mặt hơn.

Đục thủy tinh thể gây ra tầm nhìn mờ và xấu đi theo thời gian, dẫn đến mất thị lực đáng kể nếu không được phẫu thuật.

Cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi bị thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể? Ngừng hút thuốc ngay lập tức.

  1. Bỏ qua kiểm tra mắt thường xuyên

ĐỪNG bỏ qua việc kiểm tra mắt thường xuyên (định kỳ), kiểm tra thị lực và đo khám mắt định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện ra những bất thường về thị lực và đảm bảo rằng mắt bạn vẫn trong tình trạng tốt nhất mà không tăng thêm độ cận của mắt.

 Một cuộc kiểm tra mắt toàn diện có thể tiết lộ nhiều hơn các vấn đề tầm nhìn,” Horn nói. Thông qua khám mắt, bác sĩ mắt có thể nhìn trực tiếp vào bên trong mắt bao gồm võng mạc , mạch máu và dây thần kinh thị giác, là phần mở rộng trực tiếp của não.

Nhiều vấn đề sức khỏe ở các bộ phận khác của cơ thể có thể ảnh hưởng đến mắt của bạn. Ví dụ, những người mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp, và những người dùng thuốc có tác dụng phụ liên quan đến mắt có nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực cao hơn.

Tầm nhìn của bạn sẽ tiếp tục thay đổi khi bạn già đi, đôi khi trở nên tồi tệ hơn. Những người từ 60 tuổi trở lên có thể bắt đầu phát triển các vấn đề liên quan đến tuổi tác, khiến họ có nguy cơ bị giảm thị lực nếu họ không được kiểm tra mắt thường xuyên.

Nhiều bệnh về mắt không có triệu chứng sớm. Họ có thể phát triển không đau, và bạn có thể không nhận thấy những thay đổi trong tầm nhìn của mình cho đến khi tình trạng khá tiến triển.

AOA khuyên bạn nên kiểm tra mắt ít nhất một lần một năm để bảo vệ sức khỏe mắt và thị lực của bạn.

Lần cuối cùng đo khám mắt và kiểm tra thị lực mắt của bạn là khi nào? Đăng ký đo mắt cùng chuyên gia khúc xạ iLOOK ngay hôm nay bạn nhé! 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Smiley face     CÙNG CHUYÊN MỤC
Hotline : 1900.299.991
Facebook: LOOK Zalo: LOOK Đăng Ký Mua Hàng online nhận mã giảm giá tiết kiệm 10%
Create by CTTN Inc