fbpx

Dinh dưỡng cho đôi mắt khỏe mạnh

Dinh dưỡng hoàn hảo cho đôi mắt khỏe mạnh

Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng quan trọng khác có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng .

Chất chống oxy hóa cụ thể có thể có lợi ích bổ sung là tốt;

ví dụ, vitamin A bảo vệ chống mù lòa và vitamin C có thể đóng vai trò ngăn ngừa hoặc giảm bớt bệnh tăng nhãn áp .

Các axit béo thiết yếu omega-3 xuất hiện để giúp mắt theo nhiều cách khác nhau, từ giảm các triệu chứng của hội chứng khô mắt đến bảo vệ chống lại tổn thương điểm vàng .

Lợi ích của vitamin và vi chất dinh dưỡng

Các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác sau đây đã được chứng minh là rất cần thiết cho thị lực tốt và có thể bảo vệ mắt bạn khỏi các điều kiện và bệnh tật về thị lực.

Một chế độ ăn uống lành mạnh cho đôi mắt của bạn nên bao gồm nhiều trái cây và rau quả nhiều màu sắc.

Kết hợp các loại thực phẩm sau đây trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp bạn có được chế độ ăn uống được khuyến nghị (RDA) của các chất dinh dưỡng quan trọng này.

Được thành lập bởi Viện Y học (Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia), RDA là mức dinh dưỡng trung bình hàng ngày của một chất dinh dưỡng đủ để đáp ứng yêu cầu của gần như tất cả các cá nhân khỏe mạnh trong một giai đoạn sống và giới tính cụ thể.

Mặc dù RDA là một tài liệu tham khảo hữu ích, một số chuyên gia chăm sóc mắt khuyên dùng lượng chất dinh dưỡng hàng ngày cao hơn cho những người có nguy cơ mắc các vấn đề về mắt .

(Trong danh sách sau đây, mg = milligram; mcg = microgram (1/1000 của một mg) và IU = Đơn vị quốc tế.)

Beta-carotene

  • Lợi ích về mắt của beta-carotene: Khi dùng kết hợp với kẽm và vitamin C và E, beta-carotene có thể làm giảm sự tiến triển của thoái hóa điểm vàng.
  • Nguồn thực phẩm: Cà rốt, khoai lang, rau bina, cải xoăn, bí butternut.
  • RDA: Không có (hầu hết các chất bổ sung có chứa 5.000 đến 25.000 IU).

Bioflavonoid (Flavonoid)

  • Lợi ích về mắt của bioflavonoid: Có thể bảo vệ chống lại đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
  • Nguồn thực phẩm: Trà, rượu vang đỏ, trái cây họ cam quýt, quả việt quất, quả việt quất, anh đào, các loại đậu, sản phẩm đậu nành.
  • RDA: Không có.

Lutein và Zeaxanthin

  • Lợi ích về mắt của lutein và zeaxanthin : Có thể ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
  • Nguồn thực phẩm: Rau bina, cải xoăn, rau củ cải, rau xanh collard, bí đao.
  • RDA: Không có.

Axit béo omega-3

  • Lợi ích mắt của axit béo omega-3: Có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng (AMD) và khô mắt.
  • Nguồn thực phẩm: Các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá thu và cá trích; bổ sung dầu cá, hạt lanh mới xay, quả óc chó.
  • RDA: Không có; nhưng vì lợi ích tim mạch, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị khoảng 1.000 mg mỗi ngày.

Selen

  • Lợi ích về mắt của selen: Khi kết hợp với carotenoids và vitamin C và E, có thể làm giảm nguy cơ AMD tiến triển.
  • Nguồn thực phẩm: Hải sản (tôm, cua, cá hồi, cá bơn), các loại hạt Brazil, mì làm giàu, gạo nâu.
  • RDA: 55 mcg cho thanh thiếu niên và người lớn (60 mcg cho phụ nữ khi mang thai và 70 mcg khi cho con bú).

Vitamin A

  • Lợi ích cho mắt của vitamin A: Có thể bảo vệ chống quáng gà và khô mắt.
  • Nguồn thực phẩm: Thịt bò hoặc gan gà; trứng, bơ, sữa.
  • RDA: 3.000 IU cho nam giới; 2.333 IU cho phụ nữ (2.567 IU khi mang thai và 4.333 IU khi cho con bú).

Vitamin C

  • Lợi ích của vitamin C: Có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
  • Nguồn thực phẩm: Ớt ngọt (đỏ hoặc xanh), cải xoăn, dâu tây, bông cải xanh, cam, dưa đỏ.
  • RDA: 90 mg cho nam giới; 70 mg cho phụ nữ (85 mg khi mang thai và 120 mg khi cho con bú).

Vitamin D

  • Lợi ích của vitamin D: Có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.
  • Nguồn thực phẩm: Cá hồi, cá mòi, cá thu, sữa; nước cam tăng cường vitamin D.
  • RDA: Không, nhưng Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị 400 IU mỗi ngày cho trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên, và nhiều chuyên gia khuyến nghị sử dụng hàng ngày cao hơn cho người lớn.
  • Nguồn vitamin D tốt nhất là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Bức xạ cực tím từ mặt trời kích thích sản xuất vitamin D trong da người và chỉ cần vài phút tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mỗi ngày (không có kem chống nắng) sẽ đảm bảo cơ thể bạn sản xuất đủ lượng vitamin D.

Vitamin E

  • Lợi ích cho mắt của vitamin E: Khi kết hợp với carotenoids và vitamin C, có thể làm giảm nguy cơ AMD tiến triển.
  • Nguồn thực phẩm: Hạnh nhân, hạt hướng dương, quả phỉ.
  • RDA: 15 mg cho thanh thiếu niên và người lớn (15 mg cho phụ nữ khi mang thai và 19 mg khi cho con bú).

Kẽm

  • Lợi ích cho mắt của kẽm: Giúp vitamin A giảm nguy cơ bị quáng gà; có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ AMD tiên tiến.
  • Nguồn thực phẩm: Hàu, thịt bò, cua Dungility, gà tây (thịt sẫm màu).
  • RDA: 11 mg cho nam giới; 8 mg cho phụ nữ (11 mg khi mang thai và 12 mg khi cho con bú).

Tóm lại, để có một đôi mắt sáng khỏe thì việc nạp chất dinh dưỡng đầy đủ thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần và nhiều trái cây và rau quả nhiều màu sắc.

Nếu bạn có kế hoạch bắt đầu một chế độ vitamin mắt , hãy chắc chắn thảo luận điều này với bác sĩ nhãn khoa hoặc bác sĩ nhãn khoa của bạn . Đừng lạm dụng, hay uống quá nhiều chất bổ sung thị lực nhất định có thể gây ra vấn đề ảnh hưởng không tốt đến mắt, đặc biệt là nếu bạn đang dùng thuốc theo toa cho các vấn đề sức khỏe.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Smiley face     CÙNG CHUYÊN MỤC
Hotline : 1900.299.991
Facebook: LOOK Zalo: LOOK Đăng Ký Mua Hàng online nhận mã giảm giá tiết kiệm 10%
Create by CTTN Inc